Thursday, August 21, 2014

Bàn phím qwerty có phải là chìa khóa thành công của BlackBerry Q10?

Nhằm lấy lại vị thế trên thị trường điện thoại di động, BlackBerry tung ra 2 sản phẩm Z10 và Q10 chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 mới nhất. Trong khi Z10 sở hữu màn hình cảm ứng thời thượng, thì Q10 lại có thiết kế truyền thống với bàn phím qwerty vốn là thế mạnh của BlackBerry. Dù nhiều người thích sự khéo léo và chính xác trong tương tác mà màn hình cảm ứng mang lại những thiết bị di động sở hữu bàn phím qwerty vẫn còn chỗ đứng trên thị trường.

Về thiết kế

BlackBerry Q10 gần như không có sự thay đổi lớn nào, với những người chưa từng sử dụng BlackBerry rất có thể nhầm lẫn giữa Q10 và Bold 9900. Q10 kế thừa bàn phím từ Bold 9900 và 9700, nhưng thay đổi từ cách sắp xếp phím từ dạng đường cong sang đường thẳng, các phím cũng to hơn nên dễ dàng khi bấm.
Nó có kích thước 119,6 x 66,8 x 10.35mm.
Nắp lưng được làm từ sợi thủy tinh, phủ ngoài là lớp cao su giúp nắp cứng cáp, chống trầy xước. Nắp lưngdễ dàng tháo rời, thuận tiện cho việc thay pin. Q10 sở hữu pin 2.100 mAh, có thời lượng lớn hơn pin của Z10. Bạn buộc phải tháo pin để thay microSIM. Jack cắm tai nghe đã được chuyển từ cạnh phải (vị trí thường thấy ở các model trước đây) lên cạnh trên của Q10. Cách bố trí các nút, các cổng kết nối của Q10 tương tự như của BlackBerry Z10.

Giao diện

Như đã đề cập ở trên, Q10 là điện thoại thứ 2 chạy hệ điều hành mới BlackBerry 10. BB10 là bước tiến lớn dành cho BlackBerry khi mà BB OS 7 dần dần không thể cạnh tranh với iOS6, Android Jelly Bean hay Windows Phone 8. Q10 được trang bị một bộ xử lý 1.5GHz lõi kép và RAM 2GB. Q10 có màn hình cảm ứng 3,1 inch, 720x720px – tức là màn hình vuông. Dù hình ảnh xuất hiện không bị bẹp hay sai định dang, nhưng có cảm giác rằng BB10 không mấy phù hợp với màn hình vuông như của Q10. Tin nhắn và thông báo chỉ hiển thị được một nửa so với trên Z10 hoặc Android, Windows Phone hay iOS. Danh sách ứng dụng cũng chỉ hiển thị được 12 thay vì 16 ứng dụng như trên Z10. Khi chơi game như Need for Speed hoặc load ứng dụng Maps, Q10 có đôi chút ì ạch. Màn hình Home của Q10 gồm 3 phần, khá phức tạp. Icon của các ứng dụng đã cài đặt được hiển thị dưới dạng lưới dễ đọc, tương tự như cách bố trí của iOS. Các ứng dụng mới mở gần đây được hiển thị trong một bảng điều khiển đa nhiệm.
Màn hình mặc định là bảng điều khiển đa nhiệm mà bạn sẽ quay trở lại khi bạn đóng một ứng dụng, đôi khi gây chút phiền toái cho người sử dụng. Có 2 điểm mà BlackBerry cần cải thiện: cài đặt báo thức và độ sáng màn hình. Q10 chỉ cho phép cải đặt 1 đồng hồ báo thức. Q10 cũng không có chế độ chỉnh sáng tự động, nghĩa là bạn sẽ cần cài đặt lại độ sáng tùy thuộc vào độ sáng của môi trường xung quanh.

Danh bạ và chất lượng cuộc gọi

Q10 cho phép cập nhật danh bạ từ nhiều nguồn, bao gồm cả Google, Facebook, BBM, Twitter, LinkedIn và các tài khoản email khác nhau. Tất cả thông tin tài khoản được đồng bộ hóa và cập nhật kèm theo hình ảnh hồ sơ cá nhân (có thể lấy từ các trang mạng xã hội). Chất lượng cuộc gọi trên Q10 khá tốt, âm thanh rõ rang. Ứng dụng Phone app giúp quản lý lịch sử cuộc gọi, thiết lập quản lý cuộc gọi, thư thoại,… cũng như quản lý âm lượng cuộc gọi.

Tin nhắn

Toàn bộ tin nhắn và thong báo đều được cập nhật tại BlackBerry Hub. Ngoại trừ email thì sms, facebook, twitter, … đều có ứng dụng riêng mà không cần thiết truy cập qua Hub.

Do kích thước màn hình nên tin nhắn hầu như không thể hiển thị hoàn toàn. Sẽ là một chút phiền toái khi phải lien tục cuộn xuống để đọc tin nhắn dài.

Q10 có 1 vài tính năng thong minh mà nhiều người sử dụng sẽ thích. Chỉ cần gõ: “Email John", "BBM Morgan" hoặc "text Paul" trên bàn phím và Q10 sẽ tìm kiếm địa chỉ liên lạc của bạn cho người đó và bạn chỉ cần chọn địa chỉ/số điện thoại mà bạn muốn gửi tin nhắn đến và Q10 sẽ mở các ứng dụng có liên quan. Với Twitter và Facebook, chỉ cần gõ "Tweet" hay "Facebook", bấm 140 ký tự bạn muốn chia sẻ và sau đó nhấn Enter, Q10 sẽ gửi nó đến đúng địa chỉ. Bàn phím qwerty cùng hệ thống phím tắt giúp cho việc soạn thảo văn bản vô cùng nhanh và dễ dàng.

Bàn phím

Có thể nói, bàn phím qwerty là lý do nhiều người lựa chọn Q10Với những người thường xuyên nhắn tin bằng điện thoại thì bàn phím qwerty là ưu tiên hang đầu. Không phải tất cả mọi người đều lựa chọn bàn phím qwerty thay vì màn hình cảm ứng, nhưng BlackBerry không lựa chọn cách làm hài long tất cả người sử dụng, thay vào đó, họ chỉ cố gắng tăng tính trải nghiệm của những người yêu bàn phím qwerty.

Bàn phím của Q10 được thiết kế hơi khác so với Bold 9900. Q10 lại sắp xếp phím bấm theo đường thẳng thay vì đường cong như các model trước. Diện tích bàn phím lơn hơn thiết kế truyền thống, giúp cho diện tích tiếp xúc giữa từng phím và ngón tay tăng lên. Điều này làm tăng tốc độ và tính chính xác khi soạn thảo văn bản. Giống với Z10, bàn phím qwerty của Q10 cũng có khả năng học từ mới và đưa ra gợi ý từ.

Internet

Q10 được trang bị kết nối wifi, 3G/4G – tức là bạn có thể online ở mọi nơi, mọi lúc. Tốc độ duyệt web tốt đáng kinh ngạc. Mất trung bình 2 đến 3 giây để load 1 trang web. Giao diện trình duyệt web đơn giản. Màn hình hiển thị văn bản dễ đọc, hình ảnh sắc nét. Có đôi chút phiền phức khi thường xuyên phải cuộn để đọc văn bản, bởi tỉ lệ màn hình 1:1 khiến Q10 khó khăn trong việc hiển thị toàn bộ trang web. Q10 cũng không có chức năng reflow văn bản.

Camera

Q10 được trang bị camera giống với “người anh” Z10: camera 8MP, auto-focus, camera trước 2MP. Z10 thiếu chế độ HDR, Q10 ngay lập tức đã bổ sung chế độ này. Máy ảnh có lẽ vẫn không phải là lợi thế của BlackBerry. Với những bức ảnh chụp trong cùng điều kiện ánh sáng, Q10 tỏ ra kém hơn đôi chút so với HTC One, Nokia Lumia 920 hay Samsung Galaxy S4. Ảnh không được mịn, màu sắc kém thực. Q10 hỗ trợ quay video full HD.

Pin và kết nối

Pin 2100mAh, có thời lượng lớn hơn so với pin 1800 mAh của Z10. Với màn hình nhỏ hơn, thời lượng pin lớn hơn và giao diện đơn giản hơn Z10, bạn có thể kì vọng vào thời gian sử dụng pin của Q10.  Với mức sử dụng thông thường, Q10 có thể dung 2 ngày mới cần sạc. Ngoài kết nối wifi, 3G/4G, Q10 còn hỗ trợ Bluetooth 4.0, A-GPS và NFC.

Kết luận

Q10 có thể không được tất cả mọi người yêu thích, cũng không phải là sản phẩm công nghệ mới, nó chỉ đơn giản là một sự bổ sung vào thị trường điện thoại sở hữu bàn phím qwerty. Q10 có tốc độ duyệt web đáng kinh ngạc. Tuổi thọ pin vốn là điểm yếu của smartphone, nhưng Q10 đã giải quyết được vấn đề này. Nếu là tín đồ của bàn phím qwerty, hãy lựa chọn Q10. Còn nếu màn hình cảm ứng mới là thứ bạn quan tâm, thì với mức giá của Q10, còn có nhiều lựa chọn tốt hơn cho bạn.


CTV FPTShop (theo techradar.com)

0 comments:

Post a Comment